COVID-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจใดบ้าง และโอกาสทางธุรกิจในวิกฤตจริงหรือ ?

COVID-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจใดบ้าง และโอกาสทางธุรกิจในวิกฤตจริงหรือ ?
COVID-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจใดบ้าง และโอกาสทางธุรกิจในวิกฤตจริงหรือ ?
COVID-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจใดบ้าง และโอกาสทางธุรกิจในวิกฤตจริงหรือ ?

การแพร่ระบาดของโคโรน่า หรือโควิด-19 เป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่เชื้อสายจีน มีต้นกำเนิดมาจากเมืองอู่ฮั่น ที่มีประชากรอยู่ราว 11 ล้านคน และปัจจุบันไวรัสนี้ได้แพร่กระจายไปกว่า 60 ประเทศทั่วโลก ไวรัสโควิด-19 ไม่เพียงแค่ทำลายร่างกายมนุษย์เท่านั้น แต่ยังทำลายเศรษฐกิจทั่วโลก และกระจายไปทุกภาคอุตสาหกรรม ทำให้การดำเนินงานธุรกิจชะงักเป็นช่วงขาลง ถือได้ว่าเป็นผลกระทบรูปแบบโดมิโน่เลยทีเดียว จะมีธุรกิจใดบ้าง วันนี้ iGITAL GEEK ขอเสนอ 

ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19

1. ธุรกิจท่องเที่ยว

จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่หลายประเทศนั้น ทำให้บรรดานักท่องเที่ยวระมัดระวังในการเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ การยกเลิกทัวร์ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

2. ธุรกิจสายการบิน

เนื่องด้วยผลกระทบจากการท่องเที่ยวลดน้อยลง ทำให้นักท่องเที่ยวเลื่อนการเดินทาง และยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก อุตสาหกรรมการบินที่ซบเซาทั่วโลก ทำให้มีการปรับลดพนักงาน และการปรับลดเงินเดือน หรือการเลิกจ้าง

3. ธุรกิจโรงแรม

ผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทำให้รายได้ธุรกิจโรงแรมไม่เติบโต นักท่องเที่ยวหดหาย ส่งผลกระทบโดยตรง และรวมถึงเศรษฐกิจในภาพรวมที่ถดถอย ทำให้ธุรกิจโรงแรมประสบปัญหาอย่างหนัก

4. ธุรกิจศูนย์การค้า

เมื่อนักท่องเที่ยวลดลง ผู้คนก็จับจ่ายใช้สอยกันน้อยลง ทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าภายในศูนย์การค้าได้รับผลกระทบตามไปด้วย

5. ธุรกิจด้านการผลิต นำเข้า-ส่งออก

จีนเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีไอทีรายใหญ่ของโลก และเป็นผู้ผลิตสินค้าไอทีต่างๆมากมาย ผลกระทบจากวิกฤตไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องปิดร้านค้า โรงงาน และสำนักงาน ส่งผลกระทบต่อยอดการสั่งซื้อสินค้า และทำให้รายได้ของบริษัทด้านเทคโนโลยีต่างๆ ลดลงไปด้วย


แต่ภายใต้วิกฤตจากไวรัสโควิด-19 นี้ก็ยังมีโอกาสที่ดีสำหรับธุรกิจอื่น ๆ 

1. บริษัทด้านเทคโนโลยี 

โดยเฉพาะกลุ่มที่ให้บริการออนไลน์ เนื่องจากผู้คนลดการเดินทาง และหลายองค์กรให้ทำงานนอกสถานที่ จึงทำให้ยอดการดูรายการทีวีอย่างเน็ตฟลิกซ์ หรือการส่งอาหารอย่างแกร็บฟู้ด มีปริมาณที่สูงขึ้น เช่นเดียวกับการซื้อสินค้าออนไลน์ รวมถึงการใช้งานในระบบการสื่อสารออนไลน์ และการประชุมออนไลน์ต่างๆ

2. โรงพยาบาล หรือคลินิก 

เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้คนป่วย และรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้น ทำให้สถานพยาบาล หรือธุรกิจคลินิกต่างๆ ได้รับการใช้บริการมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

3. ธุรกิจร้านขายยา

แน่นอนว่าผู้คนตื่นตระหนกกันทั่วโลก แห่ซื้อหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือแอลกอฮอล์เป็นจำนวนมาก ทำให้ร้านขายยามียอดขายดีขึ้นกว่าปกติหลายเท่าตัว

4. ธุรกิจด้านสุขภาพ

บริษัท หรือโรงงานที่ผลิตหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือแอลกอฮอล์ ที่ใช้ในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการเติบโตในการผลิต และการส่งออกผลิตภัณฑ์เพิ่มมากขึ้นในช่วงนี้นั่นเอง

อย่างไรก็ตามเรายังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะสิ้นสุดลงเมื่อใด แต่ทุกภาคส่วนต่างคาดหวังว่า วิกฤตครั้งนี้จะผ่านพ้นไปได้ในไม่ช้า ด้วยความหวังที่จะทำให้ธุรกิจ และเศรษฐกิจโลกกลับมาสู่ปกติโดยเร็ว และมีความก้าวหน้ายิ่งขึ้นกว่าเดิม สำหรับท่านที่สนใจการทำธุรกิจออนไลน์ หรือสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์ สามารถติดตามสาระความรู้ดี ๆ จากเราได้ที่ iGITAL GEEK หรือทาง https://www.facebook.com/igitalgeek/ค่ะ